Ngôn ngữ: 

(+84) 911 807 668 - (+84) 911 807 667

Search
Close this search box.

C.T GROUP ĐỨNG VỮNG TRONG “GIÔNG BÃO” THỊ TRƯỜNG

CT GROUP

Khủng hoảng kinh tế đã bước sang năm thứ 4 và xuống tận đáy nhưng Tập đoàn C.T Group của ông Trần Kim Chung vẫn “vững tay chèo”, không ngừng mở rộng đầu tư cả trong nước lẫn thị trường quốc tế.

Thành công

Được xem là thế hệ doanh nhân đầu tiên của Thành phố sau đổi mới, có thể nói lãnh đạo Tập đoàn C.T Group đã trải qua bao thăng trầm, đổi thay của thời cuộc, từ những ngày gian khó khi nền kinh tế Việt Nam còn trong giai đoạn giao thời giữa bao cấp sang định hướng thị trường, cho đến giai đoạn hội nhập sâu rộng vào kinh tế thế giới, kể cả khi kinh tế Việt Nam gặp vô vàn khó khăn như hiện nay. Đã 4 năm trôi qua nhưng cuộc khủng khoảng kinh tế từ 2008 vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt và để lại nhiều khó khăn cho giới doanh thương Việt Nam, tuy nhiên vẫn có những điểm sáng như C.T Group và tập thể Lãnh đạo, mà đại diện là ông Trần Kim Chung – Chủ tịch Tập đoàn.

C.T Group là một Tập đoàn đa ngành với 36 công ty thành viên hoạt động trong 6 lĩnh vực chính: Bất động sản, Bán lẻ cao cấp, Xây dựng, Đầu tư tài chính, Ẩm thực – Giải trí – Y tế – Giáo dục và Đồn điền – Khoáng sản – Du lịch sinh thái. Nhiều người vẫn không sao lý giải được tại sao mọi thứ mà C.T Group chạm vào đều “ra tiền”, đều “thắng lớn” và được người trong cuộc giải thích rất dân dã là “mát tay”. Nhưng mấy ai hiểu được, để gặt hái được những thành quả đó là cả một sự phấn đấu vô cùng gian khổ với hàng núi công việc chi tiết, tỉ mỉ… của lãnh đạo Tập đoàn này. Là người có nhiều đóng góp cho Tp. HCM và các tỉnh thành trên cả nước (mỗi năm C.T Group dành hàng chục tỷ đồng cho công tác từ thiện xã hội), là người có nhiều đóng góp cho hoạt động phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động, hỗ trợ các doanh nghiệp khác, khuyến khích những tấm gương “người tốt việc tốt”, làm ngoại giao nhân dân… Ông luôn được bình chọn cho các danh hiệu “Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu”, “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu”, “Cúp Thánh Gióng”, “Công dân danh dự TP.HCM”… Đặc biệt, vào Quý II/2012, ông và C.T Group đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Có thể nói, trong thời bình, sự nỗ lực và đóng góp đã quý thì trong khó khăn như hiện nay, sự chung lòng góp sức vì xã hội càng đáng trân trọng hơn.

1. Chiến lược dài hơi, thuận dòng mà phát triển 

Nếu bạn từng có dịp xem cuốn phim của C.T Group cách đây 3 năm và theo dõi sát sao sự phát triển của Tập đoàn thì chắc hẳn, bạn sẽ không thể phủ nhận rằng, hầu hết các khoản đầu tư của C.T Group ở thời điểm hiện tại đều đã được thể hiện trên cuốn phim từ 3 năm trước , mọi người chỉ việc hiện thực hóa những chiến lược đã vạch sẵn một cách minh bạch rõ ràng.

Điển hình như trường hợp phát triển chuỗi siêu thị S.Mart, khai trương ngày 28/12/2012, C.T Group đã chuẩn bị từ cách đây hơn ba năm. Trước khi tham gia vào phân khúc bán lẻ đại chúng, C.T Group đã có 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ sản phẩm cao cấp từ mỹ phẩm đến thời trang và nhiều ngành hàng khác… Không riêng gì phân phối, cả 6 lĩnh vực cốt lõi của Tập đoàn đều được hoạch định minh bạch trong từng đường đi nước bước mà ông Chung vẫn thường nói vui là “kế hoạch đã được xây dựng thành cuốn phim”.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, với chiến lược dài hơi, thuận dòng, bám sát trên các thế mạnh ổn định và lâu dài của đất nước từ dân số đến vị trí địa lý, C.T Group luôn được “thuận buồm xuôi gió”. Song, cũng có đôi khi, C.T Group vẫn lội ngược dòng thành công nhờ “căng buồm vát gió”. Cụ thể như, năm 2012, kinh tế khó trăm bề, bất động sản chìm đắm trong đêm tối của tồn kho, nghẽn mạch vành tài chính nhưng điều lạ là các dòng sản phẩm do C.T Group phát triển lại nhận được phản hồi tốt từ thị trường. Điển hình như buổi ra mắt Siêu sân golf Nhân sư Tây Sài Gòn – C.T Sphinx tại khách sạn Park Hyatt, dân trong ngành thắc mắc, tại sao C.T Group lại mạo hiểm chọn ngay thời điểm thị trường đang xuống thấp để giới thiệu một sản phẩm bất động sản cao cấp như thế? Nhưng cuối cùng, sự quá tải của quan khách đến tham dự và số lượng rất lớn thẻ golf C.T Sphinx được bán ra trong buổi lễ đã xóa tan mọi sự hoài nghi. Một trường hợp khác là ngày 09/12 vừa qua, C.T Group mở bán 2 tầng khu căn hộ cao cấp Léman C.T Plaza thì một kỷ lục mới lại được xác lập với 90% căn hộ tung ra đợt này đã tìm được chủ sở hữu ngay trong lễ mở bán; dòng sản phẩm giá mềm mang thương hiệu BeeHome 1 ở Q.Tân Bình ngay khi ra đời đã trở nên “hot” liên tục cho đến khi bán hết toàn bộ. Phát huy thành công đó, C.T Group tiếp tục triển khai Bee Home 2 tại Q.Gò Vấp và sẽ còn Bee Home 3, Bee Home 4… trong một tương lai không xa.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM thừa nhận, C.T Group là một trong số ít nhân tố đã tạo nên điểm sáng cho thị trường khi ra mắt dòng căn hộ dịch vụ giá mềm Bee Home. Đây được xem là sản phẩm đi tiên phong trong việc cung cấp các gói giải pháp sống cho giới công chức và các nhà quản lý trẻ trên con đường lập nghiệp, với chi phí hợp lý. Giải pháp này được cộng đồng doanh nghiệp bất động sản đánh giá cao tại các diễn đàn bởi nó không chỉ giải quyết bài toán đầu ra của ngành mà còn hướng đến một môi trường sống văn minh như các thành phố lớn trên thế giới đã làm.

Song hành với thương hiệu Bee Home, các “mũi giáp công” khác của C.T Group lần lượt xuất hiện ở hầu hết các phân khúc. Theo đó, thương hiệu Léman cho sản phẩm nhà ở cao cấp còn C.T Plaza lại đại diện cho các nhà ở và thương mại dịch vụ thuộc phân khúc trung lưu trở lên.

2. Chuyên môn hóa từng chi tiết nhỏ

Điểm khác biệt của C.T Group so với các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực được thể hiện khá rõ nét, trong khi nhiều nhà phát triển bất động sản vẫn còn đang loay hoay với việc xây dựng dự án, không có chiến lược rõ ràng và lâu dài thì C.T Group do ông lãnh đạo đã có tiến rất xa cho từng phân khúc thị phần. Ông nói: “Chúng tôi đã đi qua thời “làm dự án” từ nhiều năm trước, ngày nay, chúng tôi đang triển khai, đẩy mạnh các thương hiệu bất động sản chuyên nghiệp cho từng phân khúc . . .”

Tuy nhiên, dù là cao cấp hay trung cấp, với một người lãnh đạo chu toàn như ông Chung thì mỗi dự án đều là một tác phẩm nghệ thuật được đầu tư, chăm chút kỹ lưỡng giống như những sản phẩm cao cấp mà Tập đoàn đã nhiều năm gắn bó, phát triển. Những công trình như thế đòi hỏi sự kết hợp nhuần nhuyễn và hết sức tỉ mỉ giữa qui hoạch, thiết kế, tài chính, xây dựng và marketing, đây là điều rất ít người làm được.

3. Đồng bộ hóa các lĩnh vực kinh doanh

Với chiến lược và đường lối đúng đắn, phát triển hỗ tương trên sáu lĩnh vực kinh doanh đã giúp C.T Group duy trì tốc độ phát triển bền vững, ổn định; đồng thời cũng tạo ra nhiều lợi thế cạnh tranh. Sự vươn lên mạnh mẽ của C.T Group trong cuộc suy thoái kinh tế đã thể hiện được khả năng dự báo chính xác các “điểm rơi” của thị trường. Một ví dụ xác thực nhất chính là việc phát triển có hệ thống các bất động sản bán lẻ – một trong các mũi nhọn trong lĩnh vực bất động sản của Tập đoàn, hạng mục này ít chịu ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng kinh tế nhờ vào sự phát triển song hành với bán lẻ và dịch vụ. . .

4. Quan hệ rộng rãi trong nước và quốc tế 

Không chỉ đầu tư, làm mậu dịch trong nước, ông Chung còn vươn ra “biển lớn”. Uy tín quốc tế đã giúp ông trở thành công dân đầu tiên của Việt Nam được nhận quyết định “Lãnh sự Danh dự” của Bồ Đào Nha vào năm 2011, từ đó, ông trở thành cầu nối thúc đẩy hoạt động giao lưu, gặp gỡ và tìm kiếm cơ hội hợp tác cho các đoàn doanh nghiệp giữa hai nước trong suốt thời gian qua. Không chỉ vậy, vị đại diện của C.T Group còn là người đi tiên phong sang thị trường khó tính như Nhật Bản và sớm xâm nhập vào thị trường Myanmar giàu tiềm năng. Tại các quốc gia khác, C.T Group cũng đã sớm xây nền tảng đầu tư, kinh doanh như Singapore, Indonesia, Malaysia…

Ngoài ra, ông Chung còn giữ nhiều chức vụ uy tín khác như: Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt – Nhật, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt – Hàn, Tổng thư ký Hội hữu nghị Việt Nam – Malaysia, Chủ tịch các Chi hội hữu nghị Việt – Mỹ, Việt – Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam tại Myanmar… và là người có nhiều đóng góp cho quê hương Bình Định với các chức vụ Phó Chủ tịch Hội doanh nhân Bình Định toàn quốc và Phó Chủ tịch Hội đồng hương Bình Định tại Tp. HCM…

5. Cần mẫn làm việc, tiết kiệm, tự lực, không dựa dẫm vào ai 

Khi được hỏi về những kỷ niệm xưa, ông bồi hồi nhớ lại 20 năm đã qua : “Có thành công nào không thấm đẫm mồ hôi và nước mắt, tôi vẫn còn nhớ những ngày anh em dầm mưa đi mua nguyên liệu xơ dừa về dệt lưới, nhớ những đêm rượu ngây ngất ở đồn điền cao su từ Bình Long, Lộc Ninh, Phú Riềng đến Đồng Nai, Bà Rịa, nhớ những chuyến bay dài xuyên lục địa trắng đêm soạn văn bản để kịp họp giữa các nước khác nhau, nhớ những bức thư tay đầy tình cảm gởi về nước qua máy fax chuyền tay nhau đọc… Năm tháng cứ trôi qua nhưng ký ức không bao giờ nhạt phai như chỉ mới ngày hôm qua…”

Và những vất vả, hy sinh đó đã được đáp trả bằng sự thành công vượt trội và tiềm lực vững chắc của C.T Group ngày hôm nay, giới đầu tư không khỏi ngỡ ngàng khi C.T Group liên tục triển khai hàng loạt dự án, thực hiện nhiều thương vụ M&A “đình đám” với con số hàng chục triệu đô… mấy ai có thể ngờ rằng một công ty Việt Nam lại có đủ khả năng để mua lại các công ty lớn của nước ngoài trong thời kỳ khủng khoảng như vừa qua… Nét chung nhất của đội ngũ Lãnh đạo C.T Group là cần mẫn làm việc đêm ngày, mặc dù hàng năm Tập đoàn này chi hàng chục tỷ cho công tác xã hội và những người khốn khó nhưng anh chị em Lãnh đạo sống rất bình dị, tiết kiệm, nhà cửa xe cộ đều đơn giản, phong cách thật thoải mái, nhẹ nhàng.

6. Quay về giá trị nền tảng Ngũ thường để phát triển bền vững 

Trong cả hai lần tiếp chuyện với ông tại văn phòng của tập đoàn, chúng tôi đều thấy ông quan tâm nhiều về công tác nhân sự. Ông nói, ông luôn xem trọng thái độ làm việc của nhân viên trong mỗi vị trí vì “Thà anh làm ít nhưng sản phẩm phải chất lượng còn hơn anh làm nhiều mà kém chất lượng, xã hội không sử dụng được. Sự ổn định của C.T Group cho đến ngày hôm nay, yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất là chúng tôi dựa trên chương trình giáo dục Ngũ thường: Lễ – Nghĩa – Nhân – Trí – Tín”, chính triết lý này đã tạo nên sự ổn định và phát triển bền vững cho C.T Group”.

Năm cũ đã qua đi với bao sóng gió, trước thềm năm mới, ông nhắn nhủ: “Khó khăn phía trước còn rất nhiều, phải biết sống vui vẻ để chấp nhận thực tại, phải biết sống đẹp trong mọi hoàn cảnh, trân trọng, hạnh phúc trọn vẹn cho từng phút giây được sống trên đời”. Trải qua một quá trình khó khăn, gian khổ, “lên bờ xuống ruộng” nhưng C.T Group chưa bao giờ mất đi nghị lực, trước giông bão thương trường.

TIN TỨC LIÊN QUAN